Monday, July 16, 2007

Thơ Bút Trẻ hoan nghênh các vị bênh vực dân oan

Thơ Bút Trẻ
hoan nghênh các vị bênh vực dân oan



Thông cáo báo chí làm tại Paris ngày 14/7/2007 cho biết Thượng tọa Thích Minh Nguyệt đã cầm đầu Phái đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đến ủy lạo và tiếp tế khối Dân oan các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long tại tiền đình Văn phòng Quốc hội II ở Saigon. Đây là một hành động dũng cảm đáng nêu gương không những cho toàn dân nói chung, mà cho các tu sĩ các tôn giáo nói riêng, về tình thương đối với những người dân bị đàn áp bất công. Thiết tưởng những ai có lòng hảo tâm đối với nạn nhân những thiên tai như bão lụt, sóng thần… thì ắt hẳn cũng nên có lòng hảo tâm đối với nạn nhân của những “nhân tai” như trường hợp các dân oan bị các cán bộ cộng sản Việt Nam cướp đoạt nhà cửa cách bất công mà không biết kêu cầu ai. Đang khi các “anh” công an vô lương tâm sẵn sàng cướp trắng tất cả những đồ ăn mà nhiều đồng bào Sàigòn vì cảm thương dân oan đến tiếp tế cho họ, và mời “làm việc” những ai có lòng hảo tâm cứu giúp dân oan như thế, thì việc làm can đảm của TT Thích Minh Nguyệt thật đáng ca tụng.

Thượng Tọa không chỉ rao giảng xuông về tình thương trên tòa giảng, mà còn rao giảng bằng chính hành động của ông Ước chi mọi tu sĩ trong các tôn giáo cũng rao giảng tình thương bằng cả hành động như thế, nhất là những tôn giáo luôn tự hào là yêu thương người nghèo và bênh vực kẻ bị áp bức. Bút Trẻ rất cảm kích trước nghĩa cử của Thượng tọa Thích Minh Nguyệt nên ngẫu hứng bật ra câu thơ:

Thượng Tọa Thích Minh Nguyệt cầm
Đầu đàn ủy lạo dân oan vui mừng.

____________________________

Chú thích: Nên để ý một cách chơi chữ trong câu: Nguyệt cầm là tên một loại đàn cổ của Việt Nam. Và “đàn” (chữ thứ hai trong câu sau) cũng có nghĩa là “cầm” (chữ chót của câu đầu).

***

Văn phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế cho biết ngày 2/7/2007, Đại sứ Na Uy tại Hà Nội đã đến vấn an HT Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền Viện Sàigòn. Trong cuộc nói chuyện, HT Quảng Độ đã đề nghị 4 điểm mà nhà cầm quyền Việt Nam phải làm nếu muốn thống nhất Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam là:

1) phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý của Giáo hội PGVNTN;

2) trả lại cho PGVNTN tất cả các cơ sở chùa viện, văn hóa, giáo dục, từ thiện mà Nhà nước chiếm dụng sau năm 1975, cụ thể là Việt Nam Quốc tự và Trung tâm Văn hóa Quảng Đức để Giáo hội có cơ ngơi đặt trụ sở cho Viện Tăng thống và Viện Hóa Đạo;

3) đưa Giáo hội PGVN do Đảng và Nhà nước thiết lập năm 1981 ra khỏi Mặt trận Tổ Quốc;

4) làm sáng tỏ cái chết của cố Hòa thượng Thích Thiện Minh năm 1978.

Với 4 điểm trên, chắc chắn ý đồ của CSVN là muốn công cụ hóa nốt PGVNTN sẽ bị thất bại. Bút Trẻ có lời ca ngợi HT Quảng Độ đã rất sáng suốt khi đưa ra 4 điểm này:

Nhớ lời Đại Lão Thích Quang (Quảng)
Độ này bốn điểm rõ ràng phải ăn.

GHPGVN sở dĩ đứng vững cho tới ngày nay là nhờ sự lãnh đạo quang minh của HT Thích Huyền Quang, Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống Giáo Hội PGVNTN.

Phục thay Đại Lão Thích Huyền
Quang minh chính đạo, dân đen theo ngài (*).

______________________________

(*) “Huyền” (chữ chót câu đầu) và “đen” (chữ thứ 6 câu sau) đồng nghĩa.

***

Một linh mục tại Huế đang lãnh đạo Khối 8406 đặc biệt quan tâm tới dân oan là Lm Phan Văn Lợi. Ông đã lên tiếng cho dân oan mạnh mẽ qua những lời kêu gọi của Khối 8406 và trong bán nguyệt san Tự Do Ngôn Luận, trong đó ông là một người trong ban biên tập. Ông là một nhà tranh đấu cho nhân quyền một cách mạnh mẽ sát cánh với người bạn của ông là Lm Nguyễn Văn Lý. Bút Trẻ có lời khen ông:

Hoan hô linh mục Phan Văn
Lợi nào mà lớn cho bằng quyền dân!

Mới đây, trong chiều hướng bênh vực sự thật, Giám mục Nguyễn Văn Hòa đã viết một lá thư tố cáo ông Nguyễn Minh Triết nói sai sự thật. Ngay sau đó Hồng Y Phạm Minh Mẫn cũng đã gửi cho báo Báo Công Giáo và Dân Tộc và các cơ quan truyền thông công giáo VN một bài giáo huấn về sự thật sau khi ông Nguyễn Minh Triết đã lên tiếng bố láo tại Mỹ rằng Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng ủng hộ việc xử án và bỏ tù linh mục Nguyễn Văn Lý. Bài giáo huấn này đúng là một bài học đích đáng không kém gì một tát tai cho ông chủ tịch nhà nước Việt Nam chuyên nói láo không hề ngượng miệng này. Hy vọng giáo huấn (=dậy) này đánh dấu giai đoạn “dậy mà đi” của Đức Hồng Y. Bút Trẻ thích thú quá liền ra ngay hai câu thơ:

Đức Hồng Y đã dậy mà
Đi theo Chúa, hơn cả và thế gian.

***

Hết “bịt mồm” nhân dân không cho nói (bịt mồm luôn cả Tổng Thống Bush), rồi đến “bịt đít” dân oan không cho đi “…”, bây giờ đảng và nhà nước CSVN lại giở trò mới là “gắn mồm” (=viết tắt của câu “gắn vào mồm”). Sự sống việc xảy ra như sau:

Chủ Nhật 24/06, lúc 11 giờ trưa giờ miền Đông Hoa Kỳ, đài CNN đã phỏng vấn ông Nguyễn Minh Triết. Khi đăng lại bài phỏng vấn này, tờ báo mang tên “Nhân Dân” (nhưng vốn là của riêng đảng CSVN” đã sửa đổi cả câu hỏi của CNN lẫn câu trả lời của ông Nguyễn Minh Triết. Thật đúng là báo chí của “VẸM”.

Câu hỏi thực tế của nhà báo Wolf Blitzer (CNN) là “Bây giờ tôi sẽ đưa cho ông xem một bức ảnh đã được truyền đi khắp nơi trên thế giới và gây ra quan ngại, nhất là ở Hoa Kỳ. Có lẽ ông biết bức ảnh này?” – Câu hỏi này đã được báo Nhân Dân đổi lại là: “Tôi không biết trong lúc xử, ông Lý có lời lẽ thô bạo hay không?”, và để trong ngoặc đơn câu “Phóng viên vừa hỏi vừa đưa tấm ảnh Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng tại tòa và hỏi Chủ tịch nước có biết tấm ảnh này không?”
Ngoài ra báo Nhân Dân còn bịa một câu gắn thêm vào miệng của phóng viên CNN là: “Có báo nói rằng Nguyễn Văn Lý la lên tại tòa phải không?” Có một câu trả lời của Nguyễn Minh Triết trong báo Nhân Dân cũng được bịa thêm mấy đoạn về việc Vatican đồng ý bắt Linh mục Nguyễn Văn Lý, rồi Nguyễn Cao Kỳ về thăm Việt Nam, tuyên bố “nước Việt Nam có luật Việt Nam” (*).

Đó là hiện tượng “gắn mồm” (bịa lời gắn thêm vào một câu nói của một ai đó) của báo chí Việt Nam theo lệnh của đảng, cùng với những hiện tượng “bịt mồm” (không cho nói, hoặc cắt bớt câu nói của một ai đó).
Mới đây nhất là bài phỏng vấn hoàn toàn bịa đặt được Trung Kiên thực hiện với ông Bùi Tín do 2 người mang tên Bùi Sinh 45 và Nguyễn Thiện Tâm 30 phổ biến trên Internet (**). Qua sự việc này ta thấy chiến dịch “gắn mồm” đang được “Vẹm” thực hành những mong xoay chiều dư luận:

Trung Kiên phỏng vấn họ Bùi
Tín điều đảng phịa khơi khơi “gắn mồm”.

Sở dĩ đảng và nhà nước CSVN cứ làm cái trò lừa bịp ấy mãi là vì lúc nào cũng tự hào mình là “đỉnh cao trí tuệ”, còn cả thế giới cũng như người dân trong và ngoài nước đều là lũ ngu cả. Bút Trẻ mô tả tình trạng này:

Chúng bay dốt đặc cán mai,
Ông nhét mồm, một cộng hai là mười.

________________________

(*) xem http://www.vietcatholic.net/News/Html/45507.htm

(**) xem http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=1959.

Bút Trẻ

No comments: