Friday, July 20, 2007

HRW: 'Chính quyền tước quyền của dân'

'Chính quyền tước quyền của dân'


Dân tại một số tỉnh phía nam kéo lên TP HCM biểu tình trong hơn ba tuần

Human Rights Watch (HRW) nói việc giải tán những cuộc phản đối của dân gần đây cho thấy Hà Nội tiếp tục tước đoạt quyền của dân.
Trong thông cáo ra ngày 20-07, HRW nói việc dùng công an trấn áp người biểu tình ôn hòa tại Tp HCM vào hôm 18-07, 2007 rõ ràng thể hiện việc chính phủ tiếp tục không nương tay với những tiếng nói phản đối cũng như thực trạng hạn chế tự do ngôn luận và hội họp.

HRW dựa vào nguồn của nhân chứng nói công an đã dẹp một số biểu ngữ và bảng hiệu của những người dân kéo lên văn phòng quốc hội tại Tp HCM và đưa một số người lên xe chở đi.

Một nhân chứng nói với BBC rằng ông và nhiều người bị đẩy lên xe bus trong tình trạng 'bị áp đảo, ba bốn người giữ và kéo một người', và cho rằng 'bà con bị khiêng như gia súc'.


Việc dẹp cuộc biểu tình này cho thấy Hà Nội tiếp tục tước đoạt quyền của người dân

Sophie Richardson, Phó Giám Đốc Vụ Châu Á, Human Rights Watch

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói rằng cũng giống như một số các cuộc biểu tình trước đây thì cuộc biểu tình mà có nhiều tỉnh tại miền nam tham gia lần này cũng bị công an (mặc thường phục và quân phục) theo dõi chặt.

Thông cáo của HRW cũng nói về sự hiện diện của Hòa Thượng Thích Quảng Độ khi ông mang đồ ăn thức uống và cả tiền tới hỗ trợ cho những người biểu tình khiếu kiện.

Bà Sophie Richardson, Phó Giám Đốc Vụ Châu Á, Human Rights Watch, được trích lời nói trong thông cáo rằng "Chính phủ Việt Nam nói nhiều lần rằng họ cam kết cải cách và tăng cường nhà nước pháp quyền, thế nhưng họ lại ngăn cản công dân biểu tình ôn hòa để phản đối việc họ bị các quan chức địa phương lạm dụng".

Tổ chức này kết thúc thông cáo bằng việc kêu gọi chính phủ Việt Nam "tôn trọng quyền của những người phản đối, đó là quyền tụ tập ôn hòa và nói lên những bất công họ phải chịu".

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/07/070720_hrwvndemo.shtml

HRW: Hãy để những người nông dân được biểu tình một cách ôn hòa

No comments: