Monday, July 2, 2007

BS Nguyễn Đan Quế: "Đảng CSVN không còn tư cách gì... không có tư thế gì kêu gọi đoàn kết..."

BS Nguyễn Đan Quế: "Đảng CSVN không còn tư cách gì... không có tư thế gì kêu gọi đoàn kết..."


Giới Thiệu:

Thưa quý thính giả, hôm 22 tháng 6 tổng thống George W. Bush tuyên bố tại tòa Bạch Ốc sau khi tiếp kiến chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết rằng để cho quan hệ Mỹ-Việt có thể tiếp tục phát triển tốt đẹp, những người mà ông gọi là “những người bạn Việt Nam” cần phải có quyết tâm mạnh mẽ đối với nhân quyền và dân chủ. Tuyên bố này của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ được nhiều người xem là một thành quả to lớn của những cuộc vận động của các nhân vật tranhd đấu cho dân chủ Việt Nam ở trong và ngoài nước, trong đó có bác sĩ Nguyễn Đan Quế, người sáng lập phong trào dân chủ có tên là Cao Trào Nhân Bản.

Từ ngôi nhà ở Chợ Lớn nơi ông đang bị giam lõng, bác sĩ Nguyễn Đan Quế đã trình bày với ban Việt ngữ đài VOA một số ý kiến như sau:

---

Tòa Soạn Đối Thoại (doi-thoai.com): Đối Thoại đã sao chép bài phỏng vấn từ các chương trình phát thanh cuả VOA. Trong mục đích gởi đến độc giả các bài phỏng vấn bằng dạng viết thật nhanh, nếu có sự sơ sót , xin tác giả , độc giả và đài VOA thông cảm. Mời độc giả nghe lại buổi phát thanh để hiệu đính các chỗ sai trước khi sử dụng.

Duy Ái: Thưa bác sĩ Nguyễn Đan Quế, với cương vị là một nhà tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ Việt Nam trong hơn 30 năm nay bác sĩ đánh giá như thế nào đối với chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của chủ tịch nước Việt Nam, ông Nguyễn Minh Triết? và theo ông thì đây là một chuyến đi thành công hay thất bại?

Bs Nguyễn Đan Quế: Thưa anh, chuyến đi Mỹ vừa qua của ông Triết là một thất bại nặng nề cho Bộ chính trị đảng CSVN. Trong chuyến đi này chính quyền Hà Nội hy vọng ký được nhiều tỷ đô la đầu tư và buôn bán, trong khi vẫn tiếp tục đàn áp nhân quyền và dân chủ. Nhưng, vì phản ứng quá mạnh của cộng đồng người Việt ở Mỹ và lập trường không cương nhượng của chính phủ và quốc hội Hoa Kỳ đã làm tiêu tan hy vọng lợi dụng tiền tư bản để củng cố độc tài đảng trị.

Duy Ái: Thưa, bác sĩ có nhận xét như thế nào đối với sự quan tâm của chính giới Hoa Kỳ đối với tình hình dân chủ và nhân quyền của Việt Nam?

Bs Nguyễn Đan Quế: Trước khi gặp ông Triết, tổng thống Bush, phó tổng thống Dick Chenny, các cố vấn cao cấp của tòa Bạch Ốc, chủ tịch quốc hội Nancy Pelosi và nhiều thượng nghĩ sĩ, dân biểu, đã gặp những cá nhân, đoàn thể người Việt tranh đấu cho nhân quyền dân chủ cho thấy mức độ quan tâm chưa từng có của cả hành pháp và lập pháp Hoa Kỳ về vấn đề nhân quyền, dân chủ tại Việt Nam. Điều này cũng chứng tỏ sự lớn mạnh vượt bực và phương cách vận động rất hữu hiệu của cộng đồng người Việt với chính giới Hoa Kỳ chống lại Hà Nội đàn áp thô bạo những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam.

Chúng tôi là những người đang tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ trong nước rất vui mừng và phấn khởi khi thấy đồng bào hải ngoại đã nhanh chóng đoàn kết lại vận động dư luận quốc tế phản bác, đánh bại mọi luận điệu chủ quan và những tuyên truyền dối trá của phái đoàn ông Triết trong chuyến viếng thăm vừa qua.

Duy Ái: Thưa bác sĩ, sau cuộc họp thượng đỉnh Việt-Mỹ vừa qua, bác sĩ có nhận định như thế nào về mối quan hệ giữa Hà Nội và Washington?

Bs Nguyễn Đan Quế: Khi ông Triết ở tòa Bạch Ốc, tổng thống Bush đã nói rất rõ ràng: muốn có quan hệ tốt đẹp với Hoa Kỳ, Việt Nam phải thực hiện những tiến bộ về tự do, nhân quyền và dân chủ. Trong những năm gần đây, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã đạt được những thành quả rất đáng khích lệ nhưng chủ yếu là về đầu tư và thương mại. Nay đã đến lúc phải có những cải cách chính trị, và về vấn đề này tổng thống Bush đã thể hiện lập trường cứng rắn của Hoa Kỳ là chính phủ Mỹ ủng hộ nhân dân Việt Nam có đời sống tốt đẹp hơn, có tự do nhân quyền và dân chủ chứ không phải chỉ chú ý đến lợi nhuận khi làm ăn buôn bán với Việt Nam.

Duy Ái: Thưa bác sĩ, trong những tuyên bố chung của đôi bên thì chúng tôi nhận thấy là cả Việt Nam và Hoa Kỳ đang tiến hành một cuộc đối thoại, họ gọi là cuộc đối thoại về nhân quyền, và theo sự tiếp xúc của chúng tôi với đại sứ Michael Marine mới đây tại New York thì ông Marine có nói rằng cuộc đối thoại nhân quyền này có tính chất xây dựng. Theo nhận xét của bác sĩ thì chúng ta có thể dựa vào những thành quả cụ thể nào để có thể thấy được là cuộc đối thoại về nhân quyền giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có đạt được tiến bộ?

Bs Nguyễn Đan Quế: Sự thực thì có những tiến bộ nhưng không thực rõ ràng. Thí dụ như là chỉ có tính cách về mặt nổi để trình diễn, nhưng thực chất vấn đề thì hoàn toàn chưa có tiến bộ cơ bản về tự do tại Việt Nam. Theo tôi thì phía chính phủ Hoa Kỳ cùng tất cả các chính phủ dân chủ trên thế giới trong khi giao thương với Việt Nam trong khuôn khổ của cơ quan mậu dịch thế giới đòi chính quyền Hà Nội khi được hưởng những quyền lợi do buôn bán lợi nhuận mang lại thì cũng phải tôn trọng những quyền cơ bản của người dân đúng theo những gì Hà Nội đã cam kết với Hoa Kỳ và cộng đồng thế giới.

Duy Ái: Thưa bác sĩ Nguyễn Đan Quế, chắc ông cũng biết là trong dịp đến thăm Hoa Kỳ thì ông Nguyễn Minh Triết đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi người Việt ở hải ngoại hãy xóa bỏ hận thù để cùng nhau bắt tay xây dựng đất nước, bác sĩ nghĩ gì về lời kêu gọi này?

Bs Nguyễn Đan Quế: Đảng CSVN không còn tư cách gì, mà theo chúng tôi nghĩ cũng không có tư thế gì kêu gọi đoàn kết sau khi đã gieo rắt không biết bao nhiêu khổ đau cho dân tộc, từ cải cách ruộng đất đến Tết Mậu Thân rồi đến hàng triệu người Việt phải bỏ nước đi v.v… Trước khi sang Mỹ kêu gọi Việt kiều xóa bỏ hận thù thì ông Triết và chính quyền của ông hãy sám hối, xin lỗi dân tộc Việt Nam và có thái độ tử tế, khoan hòa với người dân trong nước đã. Chấm dứt đàn áp những người bất đồng chính kiến, thả tức khắc và vô điều kiện tất cả tù chính trị, tôn giáo và sắc tộc.

Theo thiển ý chúng tôi, lời kêu gọi xóa bỏ hận thù của ông Triết không những đã thất bại nặng nề mà còn khơi dậy nỗi buồn khôn nguôi trong lòng hàng triệu gia đình người Việt khắp nơi trên thế giới. Người dân trong nước và người Việt ngoài nước mong rằng những gì tai nghe mắt thấy trong suốt chuyến đi để giúp cho ông Triết và Bộ chính trị đảng CSVN nhận ra sự thật và lẽ phải, từ đó có nhận thức đúng đắn và hành động thức thời hơn.

Duy Ái: Thưa bác sĩ, chúng tôi xin phép được hỏi bác sĩ một câu hỏi chót. Đó là ông có nhận định như thế nào về hiện tình Việt Nam?

Bs Nguyễn Đan Quế: Nếu chúng ta đứng từ trên mà quan sát xuống cả dân tộc Việt Nam thì tôi sẽ nói với anh trong lòng dân tộc Việt Nam hiện nay có 3 khuynh hướng chính trị.

Một cái là hữu, tức là quốc gia cũ.

Một cái là cộng sản, tức là phe tả.

Hai cái này nó được đẻ ra từ cuộc chiến tranh lạnh, mâu thuẩn giữa hai khối cộng sản và tư bản. Bây giờ chiến tranh lạnh không còn nữa thì tôi có thể nói lên rằng khuynh hướng hữu và tả hết vai trò lịch sử, và thế giới đang chuyển sang một thế chiến lược mới, tức là hợp tác Bắc – Nam. Mà trong đó cơ quan mậu dịch thế giới WTO là quan yếu và bao quát nhất. Vậy thì một đường lối mới, một khuynh hướng mới xuất phát từ thế chiến lược toàn cầu với hợp tác Bắc – Nam sẽ có vai trò lịch sử ở thời điểm này.

Tôi có thể trả lời vắn tắt với anh như thế này: Không có chuyện đoàn kết người Việt Nam theo Hà Nội khi chính quyền không có đường lối để xóa giảm tham nhũng, vô hiệu năng là hết vai trò lịch sử. Phải một đường lối mới xuất phát từ thế chiến lược toàn cầu Bắc – Nam mới có thể đoàn kết được người Việt Nam và ???. Khuynh hướng này, tôi xin được phép nói rõ hơn một tí, nó có vai trò lịch sử vì:

-Thứ nhất, nó có mặt trong cả hai hàng ngũ, miền Nam và miền Bắc.

-Thứ hai, chỉ có nó, khuynh hướng này, đường lối này mới đoàn kết được hữu và tả.

-Và lý do thứ ba nó có vai trò lịch sử là khuynh hướng này đưa ra được một đường lối mới đáp ứng đúng nguyện vọng và quyền lợi của nhân dân hai miền Nam – Bắc và hải ngoại. Và hoàn toàn phù hợp với tình hình mới của thế giới.

Hợp tác Bắc – Nam, đại khái tôi xin trả lời anh như thế.

Duy Ái: Xin cám ơn bác sĩ Nguyễn Đan Quế đã có nhã ý dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn ngày hôm nay. Xin chào ông và chúc ông được nhiều sức khỏe.

http://www.doi-thoai.com/baimoi0707_005.html
---
Yêu thương và thù hận

No comments: