Monday, July 2, 2007

Một cơ hội để suy nghĩ

Thư tòa soạn
Báo Tổ Quốc số 20 ngày 1 tháng 7 năm 2007

Một cơ hội để suy nghĩ

Cuộc viếng thăm Hoa Kỳ của ông Nguyễn Minh Triết đã kết thúc. Nó có thể tóm tắt trong hai chữ: tủi hổ.

Một vài thỏa ước và hợp đồng thương mại khiêm tốn không vớt vát được gì, chúng ở rất dưới tầm vóc của một chuyến công du cấp quốc trưởng và đã được thỏa thuận từ trước, đàng nào cũng sẽ được ký kết dù có hay không có chuyến đi này. Thực tế là ông Triết đã bị xem thường, không được tiếp đãi như một nhân vật quan trọng, chưa nói tới một quốc trưởng. Không những thế ông còn bị chính những đồng bào ông tại Mỹ biểu tình phản đối. Chuyến đi của ông Triết không đạt được mục tiêu mong đợi. Các doanh nhân tháp tùng ông ra về tay không, còn chính ông Triết, ông đã tỏ ra rất nhẫn nhục để duy trì chuyến công du này.

Nhưng ông Triết và Đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ rất sai lầm nếu tức giận thay vì coi chuyến công du này như là một cơ hội để suy nghĩ.

Họ không nên giận Hoa Kỳ mà chỉ nên trách mình. Trong thế giới văn minh hiện nay không một chính quyền dân chủ nào có thể trân trọng một nhà nước hung bạo. Những hành động bắt người tùy tiện và xử án thô bạo ngay trước chuyến đi của ông Triết không thể có giải thích nào khác hơn là sự mù quáng, nếu không phải là để phá đám ông Triết. Còn nếu chính quyền cộng sản Việt Nam muốn cố ý khiêu khích để thăm dò cách nhìn của Mỹ đối với Việt Nam thì họ đã được một câu trả lời rất minh bạch: Mỹ không cần Việt Nam làm nút chặn Trung Quốc, chính Việt Nam mới cần Mỹ để đừng bị Trung Quốc ức hiếp và lấn chiếm; Mỹ lại càng không cần Việt Nam như một đối tác kinh tế, chỉ có Việt Nam cần Mỹ, và nhất là thị trường Mỹ, để vươn lên.

Quan trọng hơn, ông Triết và đảng của ông nên hiểu đúng ý nghĩa những cuộc biểu tình phản đối của cộng đồng người Việt tại Mỹ. Họ không biểu tình vì một hận thù do quá khứ để lại, họ đại diện cho sự phẫn nộ của 85 triệu đồng bào trong cũng như ngoài nước trước một tương lai đất nước bị dày đạp và nhất là trước những hành động thô bạo mà những người lãnh đạo cộng sản đã làm và vừa mới làm. Những lá cờ vàng ba sọc đỏ cũng không chứng tỏ sự luyến tiếc một chế độ chẳng tốt đẹp gì và đã vĩnh viễn thuộc vào quá khứ; chúng chỉ nhắc lại một nhu cầu cấp thiết nhưng vẫn tiếp tục bị từ chối: hòa giải dân tộc thực sự trong một nước Việt Nam dân chủ.

Ban biên tập
----

Lịch sử những lá cờ VNcs
Biên giới nước VN ở đâu ???


No comments: