Monday, July 16, 2007

Biểu Tình Tại Sài Gòn, Cần Thơ

Biểu Tình Tại Sài Gòn, Cần Thơ

QUỐC VIỆT . Việt Báo Thứ Bảy, 7/14/2007, 12:02:00 AM

Cuộc biểu tình của đồng bào Tiền Giang càng ngày càng lan rộng mang tính bức xúc lên đến đỉnh điểm. Dân oan khiếu kiện các tỉnh cũng đổ dồn về thành phố càng lúc càng đông. Sự kiện bùng nổ từ lòng dân, buổi đầu có tính chất bộc phát, nhưng đã đến mức độ chưa từng có từ trước đến nay. Phạm vi diện rộng và hậu quả khó lường. Thời gian bắt đầu kể từ ngày 22/06/2007 đến nay đã hơn nửa tháng.

Từ con số buổi ban đầu chỉ vài mươi người, dần dần hơn trăm và nay hơn ngàn người, gồm có đồng bào các tỉnh Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Bà Rịa Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bình Dương, Kiên Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bình Thuận, Đồng Nai v..v... Nói chung, dường như đồng bào ở các tỉnh đều có những oan ức trong việc khiếu kiện đất đai.

Khi hay tin có cuộc biểu tỉnh đông đảo nầy, họ đều mang hồ sơ, đơn thưa... về thành phố tham gia. Nhiều người nghèo phải vay tiền đi tàu xe.... Mặc dầu nhà cầm quyền cho công an mật vụ có nam lẫn nữ mặc thường phục trà trộn vào đoàn người biểu tình để tìm ra người chủ mưu lãnh đạo cuộc biểu tình nầy. Một vài anh chị tuổi trẻ bị đe dọa, uy hiếp, nhưng với sức mạnh đoàn kết và bảo vệ của đồng bào, nên Công an vẫn chưa ra tay hành động.

Cho dù mấy ngày qua, Công an dầy đặc đã cấm cản không cho người dân đến tiếp tế, hoặc đàn áp một số người dân đến yểm trợ giúp đỡ tài vật như khăn mặt, mùng màn, võng, lều bạt, thực phẫm, thuốc men, simcard, điện thoại, xà phòng cho những người biểu tình đang gặp hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Cuộc biểu tình đã lan ra diện rộng từ Văn phòng 2 Quốc Hội số 149 đường Hoàng Văn Thụ, Q. Phú Nhuận cho đến đường Võ Thị Sáu, cơ quan tiếp dân của Chính Phủ đại diện phía Nam.

Ngay tại Cần Thơ, từ ngày thứ Sáu 06/07/2007, đồng bào Sông Hậu với hàng trăm người đang biểu tình trước trụ sở Ủy Ban Nhân Dân tỉnh, khiếu kiện về việc thu khoán bất hợp pháp.... Một vài người đã bị Công An câu lưu. Nếu tỉnh nầy không giải quyết thỏa đáng, họ sẽ kéo đoàn biểu tình lên thành phố. Hậu quả cuộc biểu tình chắc chắn còn kéo dài và có hình thức quy mô, có thể xảy ra khắp toàn quốc.
Về việc khiếu kiện đất đai, tỉnh thành nào cũng có sự bất công, oan ức gây đau khổ cho biết bao gia đình. Hiện tình nầy có thể làm ảnh hưởng tình hình chính trị tại VN qua cuộc chỉnh đốn thanh trừng hợp pháp những kẻ bất tài, vô tướng đang diễn ra trong nội các của ông Nguyễn Tấn Dũng...

Hiện tại cuộc sống và sức khỏe của đoàn người biểu tình bị đe dọa: thiếu thốn từ nơi ăn chốn ở, sinh hoạt cá nhân tắm giặt, hầu hết phải ngủ ở vỉa hè, công viên, cây xanh bên đường, bệnh viện, trước công sở, che lều bạt tạm đỡ vì mùa mưa.

Nhiều cơn mưa liên tục như trút nước, màu trời u buồn ảm đạm như cảm động chia sẽ nỗi khổ của dân tình. Nhiều cụ già lạnh run rẩy, bụng đói meo ngồi co ro với dáng vẻ u buồn thảm não. Chạnh lòng nhất là khi nhìn cảnh vài Cụ già được người dân đi ngang qua cho vài ổ bánh mì, hay gói xôi hoặc ít cơm hộp. Các Cụ ngước nhìn lên với hai dòng lệ tuông chảy, chưa kịp nói lời cảm ơn thì Công An đã xua đuỗi người khách qua đường đi nhanh không cho dừng lại.

Thời tiết lúc nầy đang vào mùa mưa, quần áo luôn bị ướt át, ẩm mốc, chỉ phơi tạm trên các lều bạt thiếu ánh nắng, ăn uống thiếu thốn, ngủ không chăn màn bị muỗi đốt, thân thể sụt vài kilogam. Một số người bị bệnh phải đi sơ cứu. Nỗi lo âu hiện trên nét mặt nhiều người, nhưng tinh thần sụt sôi nhiệt huyết. Hai hôm nay các nhà vệ sinh công cộng thành phố ra lệnh không cho người dân tạm nghỉ bên mái hiên, càng gây khó khăn cho đồng bào hơn nữa. Không thể nào tưởng tượng sự nhẫn tâm của công an, chính quyền thành phố không chút nhân đạo tình người đối với người dân đang biểu tình.

Một vài Cơ quan Trung Ương của Quốc Hội và Chính Phủ từ Hà Nội vào thuyết phục đồng bào nên trở về quê để có hướng giải quyết, nhưng đồng bào cương quyết đòi hỏi phải có văn bản, đóng dấu ký tên rõ ràng, chứ không thể hứa hẹn suông mãi, nhiều lần hứa dối rồi(!) vì "Khẩu chứng vô bằng". Chính quyền và cơ quan Thanh tra các tỉnh cũng đổ xô về thành phố yêu cầu đồng bào trở về tỉnh, nhằm phân tán mỏng để dễ bề đối phó. Đồng bào quá nhiều kinh nghiệm nên chẳng ai tin.

Trong đoàn người biểu tình có các Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng, gia đình Liệt Sĩ, gia đình có công với CM... Hình ảnh của các chiến sĩ đã từng đội bom, đội đạn đeo mang lũng lẳng trước ngực họ.

Cũng vì nay bị giải tỏa đất đai và bồi thường không thỏa đáng nên họ bức xúc đứng lên. Bởi lẽ ở các tỉnh, chính quyền tỉnh, cứ ngồi nhìn vào sơ đồ dân cư trong tỉnh rồi vẽ.... rồi ra lệnh quy hoạch vào khu dân cư có đất một cách hợp pháp, để lấn chiếm đất đai, ra lệnh giải tỏa, sau đó, đem bán lại cho người nước ngoài, hoặc bán cho những nhà Tư bản, hay xây dinh thự và xây dựng các cơ sở hợp đồng ngầm của các quan to làm ăn kinh tế bằng cách hùn miệng.

Những tấm biễu ngữ được căng treo đòi hỏi bồi thường đất đai một cách công băng và đã đảo chính quyền tham nhũng... Mấy hôm nay nhờ có sự ủng hộ lên tiếng của các hội đoàn hải ngoại, các tổ chức chính trị trong ngoài nước, có cả các báo chí nước ngoài đã đăng tải tin tức nầy, còn báo chí trong nước chính phủ đã ra lệnh cấm, nếu có đưa tin cũng một chiều chứ chẳng dám nói lên sự thật. Sự nhiệt tình yểm trợ của một số tổ chức và cá nhân hải ngoại là nguồn cổ vũ tinh thần đấu tranh mạnh mẽ đang dâng cao của đồng bào trong nước./.
Thành phố Sài Gòn ngày 10 thàng 07 năm 2007

Phóng viên thường trú Thành phố và các tỉnh phía Nam của Phong trào Dân Chủ VN (PTDCVN)
QUỐC VIỆT
http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=115&nid=111074

No comments: