Tuesday, July 17, 2007

Nhập cảnh Việt Nam không cần thị thực ?

Nhập cảnh Việt Nam không cần thị thực



Nhập cảnh Việt Nam không cần thị thực


DCVOnline – Tin ngắn

ROMA – NEW JERSEY – Tuần trước trong chuyến đi thăm Italia, Thứ trưởng Ngoại Giao CHXHCNVN, Nguyễn Phú Bình đã nói rõ thêm về việc Việt Kiều nhập cảnh Việt Nam không cần thị thực theo lời tuyên bố của Nguyễn Minh Triết trong chuyến đi Mỹ vừa qua.

Nguyễn Phú Bình, cũng là Chủ nhiệm Uỷ ban về người VN ở nước ngoài, cho biết nhà nước và Đảng cộng sản Việt Nam đang chuẩn bị các văn kiện để bắt đầu thực hiện quyết định “miễn thị thực nhập cảnh cho Việt kiều” vào đầu tháng 9, 2007.


Nguyễn Phú Bình
Nguồn: toquoc.gov.vn
--------------------------------------------------------------------------------

Thực ra, “không phải bà con cầm hộ chiếu là vào VN”, Nguyễn Phú Bình cho hay. Muốn nhập cảnh Việt Nam người Việt sống ở nước ngoài phải làm thủ tục để được cấp một giấy xác nhận miễn thị thực có giá trị đi lại nhiều lần và có hiệu lực trong vòng năm năm.

Tóm lại, Việt kiều vẫn phải xin thị thực nhập cảnh. Tuy nhiên, thay vì phải cần visa mỗi lần nhập cảnh, nhà nước CHXCNVN, sẽ xét và cấp visa nhập cảnh hiệu lực 5 năm – đi về bao nhiêu lần cũng được, tối đa 90 ngày mỗi lần. Nếu ở hơn 90 ngày, Việt Kiều phải xin thị thực gia hạn thời gia lưu trú.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phú Bình cho biết 3 loại người được “miễn thị thực nhập cảnh” là:

1. Người có quốc tịch Việt Nam (những người chưa khi nào từ bỏ quốc tịch Việt Nam(1) – DCV)

2. Người gốc Việt Nam nhưng hiện nay mang hộ chiếu nước ngoài (những người đã bỏ quốc tịch Việt Nam có đăng trên công báo(2) – DCV)

3. Người nước ngoài là vợ, chồng, con của của hai loại người Việt Nam kể trên.


© DCVOnline
--------------------------------------------------------------------------------

(1) Luật quốc tịch VN quy định công dân VN mất quốc tịch VN trong những trường hợp sau:
- Được thôi quốc tịch VN;
- Bị tước quốc tịch VN;
- Mất quốc tịch VN theo điều ước quốc tế mà VN ký kết hoặc tham gia;
- Bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch VN; (Trích VINALAW)

(2) Điều 39. Đăng Công báo Quyết định cho nhập, cho trở lại, cho thôi, tước quốc tịch Việt Nam và hủy bỏ Quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam
Quyết định cho nhập, cho trở lại, cho thôi, tước quốc tịch Việt Nam và huỷ bỏ Quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam được đăng trên Công báo nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Trích Luật Quốc tịch Việt Nam (Số 07/1998/QH10 ngày 20/5/1998)

nguon
*
***
*

Thủ tục miễn thị thực cho Việt kiều


Việc miễn thị thực cho Việt kiều được chủ tịch Nguyễn Minh Triết tuyên bố tại Mỹ cuối tháng Sáu
Bà con Việt kiều sẽ được miễn thị thực xuất nhập cảnh khi về Việt Nam kể từ ngày 1/9/2007, với điều kiện phải làm thủ tục để được cấp giấy xác nhận miễn thị thực, có hiệu lực trong vòng 5 năm.
Thông tin này được ông Nguyễn Phú Bình, chủ nhiệm ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài, cho biết trong buổi gặp gỡ kiều bào tại Rome.

Quyết định miễn thị thực cho Việt kiều được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết loan báo trong chuyến thăm Hoa Kỳ mới đây.

Ông Nguyễn Phú Bình cho biết các cơ quan hữu trách của VN đang hoàn thiện các văn bản để triển khai quyết định này.

Ông Bình cho biết miễn thị thực không có nghĩa là cứ “cầm hộ chiếu là vào Việt Nam”, mà thay vì phải làm thủ tục xin visa mỗi lần về nước như trước, từ nay bà con Việt kiều chỉ phải làm thủ tục để được cấp một giấy xác nhận miễn thị thực có giá trị đi lại nhiều lần với hiệu lực trong vòng 5 năm.

Thời gian lưu trú tối đa cho mỗi lần Việt kiều về Việt Nam là 90 ngày, những ai muốn ở lâu hơn thì vẫn phải xin thị thực, hoặc có thể xin gia hạn thời gian lưu trú ngay trong nước.

Các đối tượng được miễn thị thực vào Việt Nam gồm: những người có quốc tịch Việt Nam; những người gốc Việt Nam nhưng mang hộ chiếu nước ngoài; và những người nước ngoài là vợ, chồng, con của người VN hay của người gốc VN mang hộ chiếu nước ngoài.

Ông Bình tuyên bố mọi chuyện “sẽ sẵn sàng” trước ngày 1/9.

Giấy xác nhận

Nói chuyện với đài BBC, ông Trần Quang Hoan, phó chủ nhiệm Ủy ban về người VN ở nước ngoài, giải thích giấy xác nhận miễn thị thực là cần thiết về mặt kỹ thuật, vì chỉ cầm hộ chiếu nước ngoài là không đủ.


Nhiều Việt kiều vẫn chưa rõ thủ tục xin giấy miễn thị thực sẽ phức tạp như thế nào

Ông Hoan nói nhiều Việt kiều "đến ngay cả tên cũng không còn là tên Việt Nam nữa" nên giới chức khó xử lý nếu họ chỉ cầm hộ chiếu nước ngoài về Việt Nam.

Để có giấy miễn thị thực này, theo ông Hoan, bà con Việt kiều cần lên cơ quan đại diện để làm các thủ tục theo hướng dẫn, chẳng hạn có thể phải trình một giấy tờ nào đó để xác định được người xin đúng là mang gốc Việt.

Tuy nhiên, hiện giới chức vẫn chưa công bố các chi tiết cụ thể như hướng dẫn trình tự xin thủ tục, lệ phí... Ông Trần Quang Hoan nói họ sẽ phải hoàn tất việc này trong một thời gian trước tháng Chín để những ai có nhu cầu có đủ thời gian xin giấy miễn thị thực.

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Thuận, phó chủ nhiệm văn phòng Ủy ban về người VN ở nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh cho đài BBC biết cơ quan của ông hiện vẫn chưa nhận được thông tư hướng dẫn về quyết định mới.

bbc

No comments: