Monday, July 16, 2007

CSVN đe dọa nặng tay với những người cầm đầu khiếu kiện

CSVN đe dọa nặng tay với những người cầm đầu khiếu kiện
Sunday, July 15, 2007


Hình bên: Người dân các tỉnh phía Nam, bất chấp mưa nắng cực khổ, vẫn biểu tình trước trụ sở văn phòng Quốc Hội 2 ở Sài Gòn, sang ngày thứ 23. Người dân đi ngang chỉ nhìn thấy các lều lạt nylon và các biểu ngữ đả đảo quan chức các địa phương làm bậy. (Hình: của Tiếng Dân Kêu).


SÀI GÒN 15-7 (TH) Cộng Sản Việt Nam (CSVN) đe dọa sẽ nặng tay đối với những người cầm đầu các đoàn người khiếu kiện biểu tình nhằm đối phó với sự bất mãn của dân chúng mỗi ngày một dâng cao. Báo điện tử VietnamNet tường thuật lời Trương Vĩnh Trọng, phó thủ tướng CSVN, nhân một cuộc họp của “Tổng thanh tra chính phủ với lãnh đạo một số tỉnh phía Nam” cho hay như vậy trong ngày Chủ nhật 15 Tháng Bảy, 2007.

Theo VietnamNet, ông Trọng tuy nhìn nhận: “Nguyên nhân chính dẫn đến khiếu kiện đông người một phần do chính sách chưa phù hợp với thực tế; lãnh đạo các địa phương chưa coi trọng việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác phối hợp giải quyết giữa cơ quan chức năng chưa tốt”, nhưng lại còn ‘nhẹ tay’ với đối tượng cầm đầu kích động người dân đi khiếu kiện.”

Ðiều này gián tiếp giải thích cho thấy lý do tại sao các hàng trăm người từ các tỉnh phía Nam kéo về biểu tình trước văn phòng Quốc Hội 2 ở Sài Gòn suốt ba tuần lễ qua vẫn chưa bị đàn áp mạnh tay.

Trong các vụ biểu tình khiếu kiện tập thể hàng trăm người trước đây, chế độ Hà Nội luôn luôn bỏ tù nặng đối với những người bị qui tội cầm đầu “gây rối trật tự công cộng”, “làm mất đoàn kết dân tộc” v.v...

Từ ngày 22 Tháng Sáu, 2007 đến nay, khởi đầu là khoảng 200 người dân Tiền Giang về Sài Gòn biểu tình, tố cáo viên chức cán bộ địa phương tham nhũng, lạm dụng quyền thế để tư túi, cướp đất cướp nhà của dân nghèo kể cả những gia đình từng góp xương máu dựng nên chế độ độc tài đảng trị hiện nay. Sau đó, những tỉnh khác như An Giang, Ðồng Tháp, Bình Dương, Long An, Kiên Giang, Bình Thuận, Ninh Thuận và cả Sài Gòn cũng tham gia dần dần, nâng dần lên nhiều hơn số người dựng lều ăn ngủ vạ vật quanh trụ sở văn phòng Quốc Hội 2 ở đường Hoàng Văn Thụ.

Bất cứ ai tiếp xúc hoặc tiếp tế thực phẩm, nước uống cho người khiếu kiện đều bị xua đuổi. Cô Nguyễn Thị Bảo Phương, 25 tuổi, đã bị công an quận Phú Nhuận bắt giam từ ngày 6 Tháng Bảy, 2007 và có thể bị ra tòa sau khi cô đến tiếp tế bánh mì cho người biểu tình rồi thông báo tin tức tình hình khiếu kiện cho một số cơ quan truyền thông ở ngoại quốc.

Theo bản tin của người đưa tin của website Tiếng Dân Kêu, một phóng viên của báo nhà nước đã bị công an hành hung khi đến quay phim vào ngày Thứ bảy 14 Tháng Bảy, 2007.

“Sự việc xảy ra khi một công an thường phục xuất hiện tra hỏi và yêu cầu người phóng viên này xóa tất cả đoạn phim đã thu trong máy. Nhân viên công an đã giành lấy máy và đánh vào mặt người phóng viên, làm chảy máu miệng và môi, khi anh từ chối xóa đoạn phim đã thu. Hàng trăm người khiếu kiện gần đó đã nhanh chóng giải vây người bị đánh. Trước tình thế đó, người công an thường phục chạy thoát thân, và không thể đem chiếc xe gắn gắn máy màu trắng mang biển số 52 U4-6702 đi. Bà con đã lập tức dẫn chiếc xe vào giữ trong khuôn viên sân tòa nhà văn phòng Quốc Hội 2 và đưa anh phóng viên đến một nơi an toàn.

Ngay sau đó, một nhân viên công an khác đã đến xin lãnh xe đang bị “giam” ra nhưng bị bà con từ chối, và đã điện thoại cho Sở Công An thành phố biết để yêu cầu làm sáng tỏ nội vụ”.

Theo một bản tin và kèm theo âm thanh do chính cô Bảo Phương kể qua điện thoại, cô đã bị công an ép cô “nhận tội” và dụ dỗ cô cộng tác. Tuy nhiên cô cho hay cô đã từ chối, theo bản tin của bà Mỹ Linh trên mylinhng@aol.com.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=62656&z=2

No comments: