Tuesday, July 24, 2007

Hải ngoại biểu tình hỗ trợ đồng bào dân oan khiếu kiện

Các tổ chức nhân quyền và người Việt hải ngoại chỉ trích VN dùng vũ lực đàn áp người biểu tình
2007.07.24
Nhã Trân, phóng viên đài RFA
Tin tức về vụ hơn 1 ngàn đồng bào Tiền Giang cùng nhiều tỉnh khác ở miền Nam bị công an trấn dẹp sau gần một tháng tập trung biểu tình khiếu kiện trước Trụ sở Văn phòng Quốc hội II ở Sài Gòn, đang gây nhiều chú ý trong công luận quốc tế cũng như tập thể người Việt hải ngoại.
Bấm vào đây để nghe bài tường trình này
Tải xuống để nghe

Cuộc biểu tình của dân chúng các tỉnh miền Nam trước Văn phòng 2 Quốc hội đã bị công an trấn dẹp bằng hơi cay và vũ lực. Hình do Người đưa tin từ Sài Gòn cung cấp.
Để tìm hiểu quan điểm của các tổ chức bệnh vực nhân quyền trước sự kiện này, Nhã Trân hỏi chuyện các đại diện của Tổ chức Quan sát Nhân Quyền Human Rights Watch, Mạng lưới Nhân Quyền Việt Nam và một số cộng đồng ngừơi Việt các nơi।

Lên án việc công an đàn áp bằng vũ lực
Cuộc biểu tình kêu gọi công lý của dân oan Tiền Giang và gần 20 tỉnh thành, diễn ra gần một tháng qua, đã gây tiếng vang trong dư luận hải ngoại mấy hôm nay.
Chỉ ít giờ sau khi cuộc biểu tình bị trấn dẹp, thông tin đã được nhiều hãng thông tấn và báo chí quốc tế đồng loạt loan tải.
Ngay sau đó các cơ chế nhân quyền khắp nơi và cộng đồng người Việt ở nhiều nước đồng loạt phản ứng quyết liệt. Lên tiếng chưa đầy 2 ngày sau khi người dân oan Việt Nam bị đàn áp, Tổ chức Quốc tế Quan sát Nhân Quyền Human Rights Watch (HRW) hôm thứ Sáu mạnh mẽ phản đối hành vi của chính quyền Hà Nội.
Ông Brad Adams, đại diện cho Human Rights Watch, nói các nguồn tin đã kiểm chứng cho HRW biết vụ việc xảy ra mới vài hôm. Bà con khiếu kiện bị đàn áp thẳng tay tuy họ chỉ tụ tập ôn hoà, và một số đã bị bắt mang đi.
Hành vi trấn áp này chứng tỏ Hà Nội không ngừng chà đạp các quyền tự do căn bản của người dân, như tự do hội họp và phát biểu các bất đồng với thái độ ôn hoà। Luật pháp Việt Nam có ghi rõ và tôn trọng các quyền ấy của dân, nên chúng tôi không thể hiểu vì sao chính quyền lại có hành động trấn dẹp thô bạo như vậy, khi người dân chỉ xuống đường bất bạo động để đòi công lý.

Ông Brad Adams, Human Rights Watch
Đại diện Human Rights Watch phê phán rằng hành vi trấn áp này chứng tỏ Hà Nội không ngừng chà đạp các quyền tự do căn bản của người dân, như tự do hội họp và phát biểu các bất đồng với thái độ ôn hoà.
Ông Brad Adams cũng nhắc lại, rằng trong luật pháp Việt Nam có ghi rõ và tôn trọng các quyền ấy của dân, nên Human Rights Watch không thể hiểu vì sao chính quyền lại có hành động trấn dẹp thô bạo như vậy, khi người dân chỉ xuống đường bất bạo động để đòi công lý.
Cùng lúc với cơ chế nhân quyền quốc tế Human Rights Watch, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam ở Mỹ cũng bất bình trước vụ đồng bào trong nước bị áp đảo đồng thời cưỡng chế trở về nguyên quán, tuy họ chỉ tụ họp ôn hoà.
Ông Lê Minh Nguyên, Trưởng ban Phối hợp của tổ chức này, nói hành động của chính quyền đã vi phạm nhân quyền, xâm phạm quyền tự do hội họp bất bạo động của quần chúng.
Người Việt hải ngoại bất bình
Không chỉ riêng các nhóm nhân quyền quan tâm đến vụ dân oan Việt Nam bị đàn áp trong vụ biểu tình đòi công lý mà các đoàn thể hải ngoại cũng đang sôi động trước tin dữ.

Trao đổi cho thấy người Việt nước ngoài phẫn uất và đau xót trước tình cảnh. Ông Lê Quảng Trị, Trưởng ban Quản trị Trung Tâm Người Việt Canada và cũng là Hội trưởng Hội Phật giáo nơi này, chia sẻ cảm nghĩ. Ông đồng thời cho biết phương hướng hành động của Liên Hội Người Việt Canada, tổ chức đại diện cộng đồng, là đã thảo một thông cáo báo chí lên án hành xử của chính quyền VN và bày tỏ hỗ trợ đối với dân oan trong nước.
Thông cáo này, cũng theo ông, sẽ được gửi cho chính phủ Canada nhằm bày tỏ nguyện vọng của cộng đồng, là hỗ trợ dân oan Việt Nam, và kêu gọi sự đồng tình và ủng hộ của chính phủ Canada.
Cùng một tâm trạng đau theo nỗi đau của đồng bào trong nước, người Việt ở Australia cũng xót xa cho đồng bào xa ngàn dặm. Mạng lưới Tuổi trẻ Việt Nam Lên đường và một số hội đoàn mau chóng lập chương trình hỗ trợ.
Một thành viên ban điều hành Mạng lưới Tuổi trẻ Việt Nam Lên đường, anh Nguyễn Hoàng Thanh Tâm, cho hay diễn tiến hành động của cộng đồng Úc, là đã và đang tiếp tục quyên góp hiện kim để giúp đồng bào oan sai bên nhà.
Nếu không khí trong tập thể ngừơi Việt Canada và Australia mấy hôm nay đang sôi sục một thì có lẽ phải nói rằng không khí trong cộng đồng kiều bào ở Hoa Kỳ đang bùng phát ngọn lửa hờn, tiêu biểu là ở bang California, nơi được mệnh danh là quê hương thứ hai của người Việt tị nạn.
Ông Ngô Chí Thiềng, Chủ tịch Hội đồng Chấp hành Cộng đồng Ngừơi Việt Tị nạn Nam Cali, bày tỏ rằng một vài cuộc kêu gọi quyên góp đã được thực hiện để yểm trợ bà con khiếu kiện.
Sự quan tâm của công luận, lòng trắc ẩn và nhiệt tình của ngừơi Việt hải ngoại trứơc nỗi oan khiên của bà con khiếu kiện Tiền Giang và gần 20 tỉnh thành hiện như những đợt sóng dậy.
Thay mặt cho Human Rights Watch, bà Sophie Richardson, Phó giám đốc vùng Châu Á, nhấn mạnh rằng nếu Việt Nam muốn hội nhập vào cộng đồng thế giới thì chính quyền phải chấp nhận thay vì trấn áp các đối kháng.
Từ Luân Đôn hôm thứ Sáu, ông Brad Adams phê phán rằng với cách hành xử vừa rồi của chính quyền một lần nữa cho thấy Việt Nam vẫn là một quốc gia độc đảng và nhà cầm quyền không chấp nhận một chính kiến khác biệt nào.
(xin theo dõi toàn bộ nội dung trong phần âm thanh phía trên)
Quí vị vừa nghe phản ứng của công luận hải ngoại trước vụ những người dân khiếu kiện Tiền Giang và nhiều tỉnh thành khác bị đàn áp thô bạo sau gần một tháng gian truân dầm mưa dãi nắng kêu gọi nhà nước xét xử oan sai. Nhã Trân tường trình từ Washington.
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Các tin, bài liên quan
Người Việt ở Nam California biểu tình phản đối báo Viet Weekly
Dân chúng Việt Nam mong chờ gì ở Quốc hội Khóa XII?
Trung ương ra lệnh cho Đà Nẵng giải quyết khiếu kiện của dân
Taliban ra thời hạn 24 tiếng đồng hồ cho các con tin Nam Hàn
Hàng ngàn người thiệt mạng vì tai nạn giao thông mỗi năm
Dịch heo tai xanh tiếp tục lan rộng ở Quảng Nam
Việt Nam khẳng định các vụ khiếu kiện đã được giải quyết êm thắm
Thế giới sẽ bị thiếu hụt lúa gạo trong thời gian tới
Cảnh sát Thái Lan truy lùng những người cầm đầu biểu tình
Gửi trang này cho bạn
*
****

• Tin tức
Hải ngoại biểu tình hỗ trợ đồng bào dân oan khiếu kiện
• Bình luận
Có dân chủ tự do - khỏi nói láo (Ngô Nhân Dụng, NguoiViet Online)
• Dân Lên Tiếng
Chính quyền Bình Phước cướp đất của dân nghèo
• Tiếng nói đa nguyên
Tâm tình của nhà báo Nguyễn Vũ Bình

No comments: