Monday, June 25, 2007

TUYÊN BỐ CỦA ĐẢNG DÂN CHỦ VIỆT NAM XXI NHÂN KẾT THÚC CHUYẾN THĂM HOA KỲ của NMT

TUYÊN BỐ CỦA ĐẢNG DÂN CHỦ VIỆT NAM XXI
NHÂN KẾT THÚC CHUYẾN THĂM HOA KỲ
CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC NGUYỄN MINH TRIẾT



Chuyến công du của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tại Hoa Kỳ từ ngày 18 đến ngày 23 tháng 6 năm 2007 đã ký kết được một số thương ước đáng khen ngợi, nhưng không thành công ở lĩnh vực ngoại giao của một nguyên thủ quốc gia. Tổng thống và Quốc hội Hoa kỳ đã đề cập chính thức vấn đề tự do, dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam và khuyến cáo Chủ tịch nước Việt Nam trong các cuộc hội đàm và họp báo vừa qua.

Không có tuyên bố chung sau cuộc gặp gỡ cấp nguyên thủ quốc gia là điều trái với thông lệ ngoại giao quốc tế. Điều này có thể hiểu do còn nhiều bất đồng trong quan hệ Việt Mỹ. Rõ nhất là việc Nhà nước Việt Nam đã không tôn trọng dân chủ, nhân quyền của người Việt Nam, những điều khoản quy định trong các công ước quốc tế về quyền làm người mà Việt Nam đã ký kết. Hoa Kỳ và thế giới xem các nhà dân chủ ôn hòa là những người “bất đồng chính kiến” trong khi nhà nước Việt Nam xem đó là thành phần “tội phạm”.

Vấn đề này cũng đã thể hiện qua sự lên án của nhân loại đối với các chế độ cộng sản, hơn 100 triệu sinh mạng trên thế giới đã ngã gục do chủ nghĩa cộng sản gây ra, trong đó có chế độ cộng sản Việt Nam.

Việc chính quyền cộng sản qui chụp, đàn áp, bắt bớ giam cầm nhiều nhà dân chủ, bất đồng chính kiến tại Việt Nam ngay sau hội nghi APEC 2006, ngay sau khi gia nhập WTO và ngay sau khi được hưởng qui chế thương mại vĩnh viễn của Hoa kỳ là phản bội lại cộng đồng quốc tế trong đó có Hoa Kỳ.

Trước thực tế nêu trên, Đảng Dân chủ Việt Nam XXI nay ra tuyên bố:

1 - Việc Chủ tịch Nhà nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết đến Hoa Kỳ trong chuyến công du lịch sử đã không được Hoa Kỳ tiếp đón trọng thể theo thủ tục nghi lễ ngoại giao ở cấp nguyên thủ quốc gia mà còn bị kiều bào biểu tình lên án liên tục vì những vi phạm nhân quyền của Nhà cầm quyền Việt Nam là một đáng tiếc. Do đó, một lần nữa, chúng tôi yêu cầu Nhà nước Việt Nam đứng đầu là Chủ tịch nước hãy tôn trọng nhân quyền và thả ngay không điều kiện những người bất đồng chính kiến, các nhà dân chủ, tôn gíao, thành viên của các chính đảng đang bị giam cầm tại Việt Nam.

2 - Bang giao mật thiết với Hoa Kỳ là đúng, trở thành đối tác thương mại với Hoa Kỳ là tốt. Đảng Dân Chủ XXI hoan nghênh Nhà nước Việt Nam trong chiều hướng đó. Thế nhưng muốn có quan hệ bền vững với Hoa Kỳ thì Nhà nước Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do dân chủ của nhân dân Việt Nam. Đó là quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, tự do lập hội, bầu cử tự do và công bằng.

3 - Kinh tế không thể tách rời chính trị, đã cải tổ sữa sai kinh tế thì hãy cải tổ sữa sai chính trị. Những thành quả kinh tế của Việt Nam vừa qua và hiện nay thực chất do chính công sức của nhân dân Việt Nam làm ra. Để nền kinh tế đó phát triển được bền vững, chúng tôi kêu gọi Nhà nước Việt Nam hãy đẩy lùi ngay quốc nạn tham nhũng. Giải pháp đẩy lùi quốc nạn tham nhũng hữu hiệu nhất cũng là: Tư pháp độc lập, tự do báo chí, tự do lập hội, bầu cử tự do và công bằng. Ngoài ra, không có cách nào khác hữu hiệu hơn.

4 - Tại New York, Chù tịch Nguyễn Minh Triết tuyên bố: "Bất đồng chính kiến là chuyện bình thường…ở Việt Nam hoàn toàn không có chuyện bắt bớ và xét xử vì lý do bất đồng chính kiến." Nói thế có nghĩa là Nhà nước Việt Nam đã chấp nhận đa nguyên và tôn trọng quyền tự do ngôn luận? Đã chấp nhận đa nguyên thì việc công nhận các chính đảng được tự do hoạt động tại Việt Nam phải là lẽ đương nhiên. Hơn nữa, không có điều luật nào của Việt Nam cấm đa đảng. Do đó, chúng tôi yêu cầu Nhà nước Việt Nam hãy ngưng ngay mọi sự đàn áp hay ngăn chặn các chính đảng ôn hòa hoạt động tại Việt Nam.

5 - Cũng tại New York, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết lý giải về chế độ độc đảng của Nhà nước Việt Nam: “rõ ràng, do điều kiện lịch sử, đặc điểm của từng nước mà dân ở đó họ chấp nhận.” Đây cũng rõ ràng là ngụy biện. Chúng tôi nhắc nhở Nhà nước Việt Nam về chủ trương độc đảng: Đó là chủ trương chống lại pháp lý, đạo lý, là chủ trương gây tội ác, vi phạm nhân quyền. Nhà nước Việt Nam không nên tiếp tục ngụy biện hay quanh co về sự thật sai phạm hiển nhiên đó. Chúng tôi kêu gọi nhân dân trong và ngoài nước, và cộng đồng quốc tế hãy hỗ trợ mạnh mẽ cho tiến trình dân chủ hóa Việt Nam.

6 - Chúng tôi kêu gọi đoàn kết dân tộc, và đoàn kết trên nguyên tắc dân chủ, bình đẳng. Đất nước chúng ta đang cần các chính đảng, các nhà trí thức trong và ngoài nước ngồi lại với nhau để bàn thảo một mô hình mới cho Việt Nam, không nên chần chờ thêm nữa. Và đảng Cộng sản hãy là đảng đồng thuận trong công cuộc cấp thiết này.

Làm tại Hà Nội ngày 23 tháng 6 năm 2007

TM. ĐẢNG DÂN CHỦ VIỆT NAM XXI
Tổng Thư ký
GS. HOÀNG MINH CHÍNH


http://www.danchu2006.com/PageHtm/VideoDauTranhDanChu/A-VideoDanChuMainPage.htm

No comments: