Friday, June 29, 2007

Người mẹ nào đang dang rộng cánh tay ?

Người mẹ nào đang dang rộng cánh tay ?
Diệp Quang Thanh
“… Mang chuông đi đấm nước người, nhằm tìm kế để cứu vãn cho con thuyền độc tài mục nát, đang bị chìm dần trong caí biển thời đại …”


Sự kiện mấy ngày qua đang thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế và trong nước chính là việc nhà nước CSVN “cố đấm ăn xôi”, quyết tâm thực hiện chuyến viếng thăm, được báo hiệu trước sẽ gặp đầy sóng gió. Hoa Kỳ đã có những động thái không mấy mặn mà cho mối quan hệ được phát triển giữa hai nước, bởi cái vấn đề “nhân quyền” đã là cái rào cản lớn nhất mà quốc hội và chính phủ của tổng thống G. Bush phát đi trước chuyến thăm của Nguyễn Minh Triết.

Nhà nước CSVN vẫn tiến hành thu xếp cuộc viếng thăm đấy nghi vấn dẫu biết rằng những điều kiện không bình thường mà chính phủ Hoa Kỳ áp đặt như việc tiếp đón sẽ không theo nghi thức nguyên thủ trong hành lễ cũng như khi tiếp đón khách quí trong phòng bầu dục theo truyền thống cấp quốc gia. Nhưng họ vẫn chấp nhận dẫu phải vượt qua cửa ải “Vũ môn”mà Hoa Kỳ ra điều kiện mặc cả. Hà Nội đã bất chấp tất cả, lộ nguyên hình là một nhà nước độc tài đứng trên pháp luật, để thả hai ba con mồi “dân chủ”một cách tùy tiện, nhằm đáp ứng và thỏa mãn các điều kiện của đối tác phía bên kia là Hoa Kỳ.

Qua những thông tin do đại sứ quán cung cấp, Nguyễn Minh Triết chắc chắn sẽ nhận được sự phẫn nộ tẩy chay biểu tình của chính ngay đồng bào mình, dành cho ông ta. Tấm hình bịt miệng Lm Lý chắc chắn sẽ là nhân chứng đáng lo ngại nhất, khi ông ta dám mở miệng nói về nhân quyền.

Bất chấp tất cả, chuyến viếng thăm vẫn được Hà Nội tiến hành để mọi người quan tâm nín thở theo dõi diễn biến. Nhưng tất cả không có một bất ngờ nào xẩy ra, khi mà đỉnh điểm của chuyến viếng thăm là cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo hai nước trưa ngày 22/6/07 tại tòa Bạch Ốc, với một nghi lễ giản dị không có hội đàm chính thức cũng như tuyên bố chung, để rồi sau đó ông ta cùng phái đoàn rời ngay đi California.

Các diễn biến của cuộc viếng thăm cũng không nằm ngoài dự đoán của mọi người, với một lộ trình được cài đặt từ trước, nhằm khéo léo tránh đối mặt với cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Việc gặp gỡ chỉ trong khuôn khổ rất khiêm tốn với một số nhà doanh nghiệp Mỹ đang ngấp nghé thăm dò thị trường VN, hòng mơn trớn lôi kéo họ tham gia đầu tư. Còn lại cuộc gặp gỡ chỉ được thu xếp trong khuôn khổ nội bộ, hoặc khách mời có chọn lọc trong buổi tiệc chiêu đãi trọng thể ở một khách sạn ven biển Dana Point, nam California

Cuộc đi kết thúc, đài BBC bình luận là ngay cả giới truyền thông cũng bị hạn chế tiếp cận, rất đáng thất vọng cho một chuyến đi không mấy suôn sẻ.

Điều gây ấn tượng nhất cho chuyến đi là qua chương trình thời sự của đài truyền hình tung ương Hà Nội, tường thuật lại một phần buổi chiêu đãi tại Dana Point, trong đó nhấn mạnh đến lời phát biểu của Nguyễn Minh Triết, khẳng định lại lập trường của nhà nước CS về các quan điểm nhân quyền, sự ổn định kinh tế, về chế độ chính trị vv. Vẫn là những luận điệu sực mùi độc tài áp chế quen thuộc.

Nhưng phải thừa nhận ông ta là một kẻ có bản lĩnh. Bản lĩnh của ông ta thể hiện qua những hành vi, những động thái rất mạch lạc, những lời phát ngôn của ông ta không cần có sự trợ giúp của “cò mồi”, được ông ta thể hiện một cách tự tin. Nhưng sự tự tin đó đã vượt quá giới hạn, để trở nên trơ trẽn, mất nhân cách, khi ông ta đã dùng lời lẽ xảo ngôn để lấp liếm và tự nhận một cách xằng bậy rằng ông ta là đại diện cho dân tộc VN.

Người mẹ nào đang dang rộng canh tay?

Phải! Không trơ trẽn sao được khi ông ta lấy tư cách gì để đại diện cho nhân dân VN. Khi ông ta nói đến biểu tượng mẹ VN! Người ta không hiểu ông ta ám chỉ mẹ VN nào! Mẹ VN của dân tộc VN hay “Mẹ hiền” đảng CSVN, người “mẹ hiền” mà Nguyễn Minh Triết làm đại diện, dang rộng cánh tay chờ đón những đứa con xa tổ quốc trở về, để dùng cánh tay man rợ xiết vào cổ những con người nhẹ dạ cả tin? Bao nhiêu năm qua, ngần ấy thời gian đã đủ cho ta nhìn rõ bản chất của người “mẹ hiền” đó rồi. Người ta cũng đã cảm nhận cái chất phù thuỷ của người “mẹ hiền” đó! Miếng võ mà ông ta dùng lời ngụy biện xảo trá đã trở nên lỗi thời, không thể đánh lừa được ai, ngoại trừ ông ta mà thôi!


Sao Mẹ chưa vui?


Còn người mẹ VN thật sự thì hiện đang tủi hờn trong nghèo khó, ánh mắt già nua mòn mỏi nhìn về phương trời xa, mong ngóng cho một ngày mai tươi sáng hơn, bớt khổ cực hơn, cho những đứa con của mẹ không phải chịu cảnh lao tù, không bị áp bức bất công, cho dòng giống Âu Cơ của mẹ được mở mày mát mặt với thế giới năm châu, chứ không phải ngày một tàn lụi trong ngu hèn tăm tối, trong nghèo hèn bất công như hiện nay.

Hãy nhìn những lá cờ vàng đón chào để biết có sự ổn định!

Nguyễn Minh Triết huênh hoang khoe rằng VN ổn định phát triển! Vậy ông ta hãy nhìn đi! Ông ta hãy nhìn thật kỹ, những ai đang cầm lá cờ vàng ba sọc đón chờ ông ta ngoài kia! Phải chăng đó là sự ổn định! Họ là những người VN máu đỏ da vàng cùng nòi giống với ông ta, đang than khóc, đang hô vang tự trái tim, vì những quyền mà đồng bào của họ ở bên kia Thái Bình Dương, đang bị đảng cướp của ông ta tước đoạt bao năm qua!

Ông ta nói ổn định! Vậy xin mời ông hãy làm cách nào đó để ổn định những người đang biểu tình ngoài kia. Thì lúc đó mới là sự ổn định thật sự! Còn không đó chỉ là thứ ổn định dưới họng súng, sự ổn định trong caí nhà tù khổng lồ mà thôi!

Ai là người hưởng lợi từ phát triển kinh tế

Phát triển ư! Nói đến phát triển là nói đến tính tất yếu của một cơ thể sống, một sự cởi trói cho một dân tộc bị kìm hãm, như mọi nước khác đã và đang thực hiện đối với nhân dân của họ!

Phát triển ư! Lợi nhuận của sự phát triển nó dành để phục vụ ai? Trong khi người dân vẫn phải vật lộn với cuộc sống để mưu sinh cho từng ngày! Mọi công trình xây dựng vẫn phải vay nhờ vốn nước ngoài, vẫn phải huy động trái phiếu của từng người dân...Vì vậy mục tiêu phát triển kinh tế, mục đích cuối cùng dành cho ai? Ai là người hưởng lợi từ sự phát triển kinh tế, Thưa ông chủ tịch ?

Lợi nhuận của sự phát triển đó được dành chi cho tấng tầng lớp lớp bộ máy đảng, bộ máy quản lý nhà nước và những tổ chức vệ tinh của đảng tạo lên một cỗ máy khổng lồ và cồng kềnh đấy chứ, Thưa ông !

Lợi nhuận của sự phát triển kinh tế, được thu từ đồng thuế, mô hôi công sức của những người lao động để nuôi bộ máy công an, an ninh khổng lồ để cai trị đàn áp dân đấy chứ, Thưa ông !

Lợi nhuận của sự phát triển đó, được đổ đầy vào những cái túi tham không đáy đấy chứ! Được đổ vào những công trình “hiện đại hóa” tốn phí hàng nghìn tỉ đồng đấy chứ, Thưa ông !

Lợi nhuận của sự phát triển kinh tế được thu tất cả về một mối nhằm phục vụ cho đảng công sản của ông ta như vậy, sao không thấy ông nhắc đến! Thử hỏi phát triển để làm gì!Người dân được hưởng lợi gì từ sự phát triển đó!

Thù hận qua khứ hay thù hận hiện tại ?

Nguyễn Minh Triết kêu gọi mọi người cùng là “đồng bào” hãy bỏ qua hận thù của quá khứ, để hướng tới tương lai! Ông ta có lạc đề không? Hay cố tình đánh lừa dư luận, dùng sự lộng ngôn xảo trá để xóa nhòa ranh giới, khi mà những người đang biểu tình ngoài kia, đòi đảng cướp của ông ta trả lại cho người dân cái quyền bị đảng ông ta cướp mất 60 năm qua ? Vì bị cướp mất cái quyền đó, nên họ phải tha phương cầu thực đất khách quê người, bỏ cả tổ tiên giống nòi, đến nơi xứ người để được hưởng cái quyền thiêng liêng đó!

Nhưng sự thù hận của họ không những không nguôi ngoai, khi mà đồng bào của họ ở quê nhà vẫn đang trong cái nhà giam khổng lồ, vẫn đang bị tước hết mọi quyền sơ đẳng nhất, vẫn bị bịt miệng không được nói... Trong tất cả nội dung tẩy chay phản đối của họ, đều thể hiện cái thù hận hiện tại, chứ không phải quá khứ, mong ông hãy lắng nghe!

Đối thoại! Bất đồng chính kiến! Hay tước đoạt quyền cơ bản?

Một trong những vấn đề mọi người thường hay nhầm lẫn là việc gọi những nhà cách mạng VN đấu tranh đòi nhà nước độc tài trả lại cho nhân dân những quyền cơ bản bị tước đoạt là những nhà bất đồng chính kiến. Điều đó không chính xác, bởi họ không bất đồng trong quan điểm, hay nhận định do một chế độ chính trị, phản ánh qua đường lối cai trị, đúng đắn hay sai lầm, mà hiện nay họ đang đấu tranh yêu cầu hãy trả lại những quyền cơ bản cho đồng bào của họ, bị đảng của ông ta chiếm đoạt! Không có sự bất đồng chính kiến, hay bất đồng quan điểm ở đây! Sự đối thoại bằng cách này hay cách khác, vẫn chỉ có một câu đòi hỏi duy nhất, đơn giản nhất: ĐẢNG CSVN HÃY TRẢ LẠI CÁC QUYỀN CƠ BẢN CHO NHÂN DÂN VIỆT NAM!

Nhân quyền dành cho CON NGƯỜI! Không có bất kỳ sự phân biệt, đối xử

Như một kẻ cùng đường, ông Triết ngụy biện rằng lịch sử và đặc thù của mỗi dân tộc khiến dẫn sự khác nhau về nhân quyền!

Ai đó xin hãy nhắc nhở ông ta, là một nguyên thủ quốc gia, vậy ông ta có đọc kỹ các điều khoản trong công ước quốc tế về nhân quyền, trong đó công ước nhấn mạnh đến việc không phân biệt đẳng cấp mầu da sắc tộc lịch sử tôn giáo của mọi dân tộc trên phạm vi toàn thế giới ? Hay ông ta đã cố tình quên những câu trích dẫn đầu tiên của bản tuyên ngôn độc lập năm 1945 do đích thân ông Hồ Chí Minh long trọng tuyên bố rồi? «Người ta sinh ra ai cũng có quyền được hưởng... » Vậy cái danh từ “người ta” ấy nó được ông ta phân biệt giữa người VN và những dân tộc khác hay sao ?

Chỉ nội câu nói của ông ta đã thể hiện cái chất phản động, phản quốc rồi. Nếu nói vi phạm pháp luật thì ông ta là kẻ vi phạm nặng nề nhất, bởi ông ta đã chính thức bác bỏ câu trích dẫn của ông HCM trong bản tuyên ngôn độc lập 1945.

Ngụy biện trơ trẽn trên của ông ta, cùng với cách hành xử tùy tiện trong việc bắt giam, xử tù, tha bổng, chỉ tuân theo một thứ luật “rừng” mà đảng độc tài của ông ta đang áp dụng, đã cho thấy cái quyền của người dân được ông ta “chăm lo” như tế nào ! Không biết ông ta có thấy xấu hổ không !

Lời giải cho chuyến viếng thăm nhục nhã

Có ai đó nhận định là ông Triết đi thăm Hoa Kỳ là nhân danh đảng độc tài của ông ta! Mang chuông đi đấm nước người, nhằm tìm kế để cứu vãn cho con thuyền độc tài mục nát, đang bị chìm dần trong caí biển thời đại, nhằm tìm ra một lối thoát khi cái cán cân “Tổ quốc hay là đảng” đang làm cho nội bộ của ông ta rối bời trước sức ép của đạo lý và quyền lợi, trước mối nguy do kẻ đồng sàng dị mộng với đảng của ông ta đang đe dọa, buộc đảng của ông ta phải có toan tính hay lựa chọn. Chứ không phải ông ta “cố đấm” vì quyền lợi của nhân dân. Thậm chí ông ta còn lợi dụng lá bài “chất độc da cam”để đặt lên bàn mặc cả cho những toan tính bẩn thỉu, nhằm vớt vát thủ lợi cho một chuyến đi miễn cưỡng, với bài ca muôn thuở : “kết thúc tốt đẹp” mà không mang lại điều gì đáng kể!

Nguyễn Minh Triết không có đủ tư cách đại diện cho nhân dân

Chuyến đi đã kết thúc. Vở kịch đã hạ màn. Tuy sự toan tính vẫn còn nằm trong bí ấn, quá trình chuyến thăm đã diễn không được như mong muốn. Sự gượng gạo của cả chủ lẫn khách đã không tạo nên một ấn tượng nào đáng kể. Chỉ là những lời lẽ xã giao mong muốn cho một mối quan hệ rất chung chung, kèm theo một vài miếng mồi thương mại nhạt nhẽo để câu kéo. Nhưng điều quan trọng hơn cả là ông ta không xứng đáng, không đủ tư cách đại diện cho nhân dân Việt Nam, bởi một điều rất đơn giản : ông ta không phải là người do nhân dân lựa chọn!

Một quốc gia Việt Nam dân chủ có lòng tự trọng tự tôn dân tộc, sẽ không bao giờ bị tổn thương bởi các mối quan hệ ngoại giao, sẽ không bao giờ phải hạ mình một cách đê tiện như phái đoàn cộng sản Nguyễn Minh Triết đã thể hiện vừa qua.

Hà Nội, ngày 23/6/07
Diệp Quang Thanh
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=1920

No comments: