Saturday, June 30, 2007

Dân chúng Tiền Giang kéo về biểu tình trước Văn phòng II Quốc hội

Dân chúng Tiền Giang kéo về biểu tình trước Văn phòng II Quốc hội
2007.06.28
Gia Minh, phóng viên đài RFA



Suốt tuần qua, mấy trăm người dân từ tỉnh Tiền Giang đã lên thành phố Hồ Chí Minh biểu tình trước Văn phòng II Quốc hội, để đòi hỏi chính quyền giải quyết tình trạng đất đai, tài sản gia đình họ bị tước đọat một cách bất công, mà chính quyền địa phuơng không giải quyết thỏa đáng. Gia Minh trình bày thông tin liên hệ trong phần sau.
Bấm vào đây để nghe bài tường trình này
Tải xuống để nghe

Mấy trăm người dân từ tỉnh Tiền Giang đã lên thành phố Hồ Chí Minh biểu tình trước Văn phòng II Quốc hội. Hình của Người đưa tin từ Sài Gòn.
Vào sáng ngày 28 tháng 6, chúng tôi liên lạc với một số người tham gia trong đòan biểu tình để tìm hiểu về thông tin nhận được. Bà Cao Quế Hoa, ngụ tại Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cho biết:
Hôm nay là đòan đã biểu tình đến ngày thứ bảy rồi. Mỗi ngày chúng tôi có luân phiên nguời vì những ngày qua mưa bão nên nhiều nguời bị bệnh. Nếu đồng bào mà còn ít thì Văn phòng Quốc hội và Công an sẽ trục xuất chúng tôi ra khỏi thành phố. Chúng tôi tòan bộ từ Tiền Giang, và sắp đến thì sẽ có đòan từ Bà rịa- Vũng Tàu và Đồng Tháp tham gia.
Sau nhiều năm đi đòi công lý, nhiều lần lãnh đạo tỉnh ra đến Hà Nội rước chúng tôi về hứa giải quyết nhưng rồi không giải quyết gì. Do đó chúng tôi phải kiên quyết đòi hỏi quyền chính đáng của chúng tôi. Giải quyết thỏa đáng theo đúng nghị định, chủ trương của nhà nuớc, không thể hứa suông”.
Gia Minh: Trong những ngày qua có viên chức chính quyền ra làm việc với đòan?
Bà Cao Quế Hoa:
Chỉ có Ông Nguyễn Văn Phòng, phó chủ tịch tỉnh Tiền Giang, phó thanh tra Tỉnh, ông Hoa Ủy ban tỉnh và hai vị bên công an tỉnh Tiền Gian đến động viên chúng tôi về tỉnh để giải quyết. Nhưng chúng tôi bị chính những vị này từng ra Hà Nội ruớc chúng tôi về trước kỳ Đại hội Đảng, APEC; nhưng sau đó không giải quyết dù có văn bản đóng dấu hẳn hoi.
Tối qua có ông Nguyễn Văn Vạn, vụ truởng công tác quốc hội phía nam nói đã xin ý kiến văn phòng chính phủ yêu cầu lãnh đạo Tiền Giang rước dân về giải quyết; nhưng chúng tôi không tin tưởng.
Gia Minh: Đó là các viên chức, còn công an có thái độ thế nào?

Mấy trăm người dân từ tỉnh Tiền Giang đã lên thành phố Hồ Chí Minh biểu tình trước Văn phòng II Quốc hội. Hình của Người đưa tin từ Sài Gòn.

Bà Cao Quế Hoa: Vào ngày 22 chúng tôi đến Đài Truyền hình với mong mỏi cơ quan truyền thông nói lên nỗi oan ức của chúng tôi; sau đó chúng tôi kéo xuống đuờng Trần Quốc Thảo thì có công an đến cướp xe của chúng tôi; nhưng chúng tôi đòan kết để không bị làm tan rã.
Gia Minh: Còn những nguời dân gặp đòan thì sao?
Bà Cao Quế Hoa: Nguời dân rất ủng hộ chúng tôi, biết chúng tôi khổ sở nhưng họ không dám nói vì nhiều điều; nhưng họ vẫn ủng hộ chúng tôi nói chúng tôi cố gắng, và họ giúp đỡ để chúng tôi có thể trải qua những ngày ở đây.
Gia Minh: Còn báo chí thì sao?
Bà Cao Quế Hoa: Tôi thấy có một phóng viên nuớc ngòai đến nói chuyện với một bà mẹ Việt Nam Anh hùng đeo huân chuơng, thì có một viên chức an ninh đến và người đó rút thẻ nhà báo BBC ra, và nguời nhân viên đó xuống nước.
Còn đối với các nhà báo trong nước thì ai quay phim chụp ảnh đều bị bắt. Đến nay chúng tôi biểu tình công khai ở thành phố mà không có báo đài nào nêu lên.
Gia Minh: Một nguời khác trong đòan biểu tình cho biết nguyên nhân phải khiếu kiện theo đòan này:
Tôi tên Lê Minh Duy, ở Gò Công Tây Tiền Giang. Tôi mất đất đã chín năm rồi. Nay tôi lên Văn phòng Quốc hội để khiếu kiện. Truớc đây tôi khiếu kiện ở đủ các cấp rồi mà họ chỉ qua chỉ lại.
Tôi nghĩ đây là cơ quan cao nhất nên phải đến để khiếu kiện để đòi quyền lợi gia đình vì gia đình mất đất, kinh tế đi xuống từ đó em/con tôi phải thất học…
Gia Minh: Trong số mấy trăm người thuộc đòan biểu tình còn có những nguời đuợc công nhận là có công với cách mạng. Sau đây là phát biểu của một bà mẹ Việt Nam Anh hùng:
Tôi là Nguyễn Thị Thê, ấp Long Bình, xã Văn Luông, Gò Công Tây. Tôi mất đất bảy năm nay rồi. Họ còn bắt tôi giam trong xà lim 12 tháng vì tôi không chịu giao đất cho họ.
Họ lấy đất giao cho nguời 'dư ăn dư để'; bí thư, chủ tịch cướp đất đem đi bán. Tôi tố cáo mà không giải quyết gì. Gia đình tôi đi cách mạng còn bị vậy huống gì nguời dân nữa. Chồng tôi đi cách mạng đã hy sinh rồi.
Gia Minh: Tình trạng tham nhũng trong vấn đề đất đai trong những năm qua khiến nguời dân mất niềm tin vào chính quyền, như phát biểu của những nguời đang tham gia đòan biểu tình tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.

Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Các tin, bài liên quan
Ngư dân Cam Ranh biểu tình xô xát với công an
Phó thủ trưởng Cơ quan Điều tra Bộ công an bị đề nghị truy tố
Việc bắt và giam giữ người trái phép trong vụ Khu Vườn Kỳ Lạ
Các thẩm phán thường hay hoãn xét xử các vụ án dân sự vì e ngại phán quyết sẽ bị huỷ bỏ
RFA phỏng vấn bà Hồ thị Bích Khương trước khi bị bắt giữ
Bà Hồ Thị Bích Khương bị bắt giữ hôm 25-4 vừa qua
Liệu Việt Nam sẽ thông qua đạo luật tư hữu giống như Trung Quốc?
Ai sẽ giúp đỡ những người dân thấp cổ bé miệng trên con đường đi tìm công lý?
Thông tin mới nhất về nữ luật sư Bùi Kim Thành
Gửi trang này cho bạn

No comments: