Thursday, May 31, 2007

Thái Lan: Tòa án Hiến Pháp giải tán Ðảng Thai Rak Thai vì gian lận bầu cử

Thái Lan: Tòa án Hiến Pháp giải tán Ðảng Thai Rak Thai vì gian lận bầu cử
Wednesday, May 30, 2007


BANGKOK, Thái Lan - Các thẩm phán Thái Lan của tòa án Hiến Pháp, tối 30 Tháng Năm đã ra lệnh giải tán đảng của thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, sau khi xác quyết đảng của ông này, đã gian lận trong các cuộc bầu cử vừa qua.

Ðảng của ông Thaksin là Ðảng Thai Rak Thai (người Thái yêu người Thái), từng giành được các chiến thắng mạnh mẽ trong các cuộc bầu cử vào năm 2001 và 2005, đã bị xác nhận gian lận trong cuộc bầu cử không có kết quả cụ thể hồi Tháng Tư năm qua, mà ông Thaksin đã ra lệnh tổ chức, hầu xoa dịu các cuộc xuống đường chống lại ông.

Từ các xác quyết trên, các thẩm phán cũng ra lệnh cấm thủ tướng bị lật đổ Thaksin và 110 viên chức cao cấp khác trong đảng của ông, không được tham gia vào các hoạt động chính trị trong vòng 5 năm.

Trước đó trong ngày, tòa án Hiến Pháp Thái Lan đã tha bổng Ðảng Dân Chủ, cũng là một trong các đảng lớn của Thái Lan, như Ðảng Thai Rak Thai, về tất cả các lời buộc tội cho rằng đảng này cũng đã vi phạm vào các đạo luật bầu cử.

Luật sư của ông Thaksin, nhân danh cựu Thủ Tướng Thaksin, hiện sống lưu vong tại London, Anh Quốc, tuyên bố sau phán quyết trên, như sau:

“Ðó là một quyết định quá nặng nề... làm cho chúng tôi cảm thấy thất vọng.” (L.T.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=60442&z=5

No comments: